Hotline 24/7: 0913229928

Các tiêu chuẩn trong thiết kế kiến trúc nhà ở Biệt Thự

Thiết kế kiến trúc biệt thự thường đòi hỏi sự đầu tư về công sức cũng như sự sáng tạo đến từ kiến trúc sư nhằm mang đến sự tiện nghi và vẻ đẹp hoàn mỹ cho ngôi nhà. Trước khi đầu tư xây dựng một ngôi nhà như thế bạn cần phải nắm rõ được những tiêu chuẩn thiết kế của một không gian sống mới trong nhà ở nói chung và biệt thự nói riêng.


Nhà biệt thự thường được phân chia rõ ràng giữa các không gian sinh hoặt chung và riêng. Vậy cách phân chia cho từng không gian làm sao cho hợp lý? chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Không gian công cộng

Không gian công cộng được hiểu khái quát là không gian phục vụ cho nhiều người gồm sảnh, hành lang, phòng khách, khu sinh hoạt chung...

Sảnh trong nhà biệt thự là không gian không thể thiếu. Một phòng sảnh hợp lý sẽ tạo cảm giác trang trọng cho ngôi nhà, giúp không gian bên trong trở nên kín đáo và sạch sẽ hơn nhiều. Không chỉ là nơi để đón tiếp những vị khách đến chơi nhà, sảnh còn được thiết kế nơi để giày dép, mũ ... Trên thực tế phòng sảnh trong nhà ở biệt thự thường có diện tích từ 6 đến 10m2 sẽ phù hợp với tổng thể chung của nhà và tạo cảm giác ấm áp  cho người sử dụng.

Phòng khách cho ngôi nhà rộng

Trong thiết kế nội thất biệt thự phòng khách được bố trí làm nơi đón tiếp khách. Không gian phòng khách cần được trang trí sang trọng và lịch sự, không nên bày biện quá nhiều mà bạn nên chọn lọc một số đồ nội thất thiết yếu và trung bày một số đồ Decor có gá trị thẩm mỹ cao. Phòng khách nên có diện tích rộng rãi, thoáng và có góc view ra vườn hoặc phong cảnh tự nhên. Vậy không gian phòng khách rộng bao nhiêu là hợp lý? điều này còn phả i phụ thuộc vào tổng thể diện tích của ngôi nhà. Theo các chuyên gia thiết kế phòng khách nên từ 20 - 25m2 cho nhà biệt thự nhỏ, từ 25 - 30m2 cho nhà biệt thự trung bình, từ 30 - 40m 2 cho biệt thự loại lớn và 40m2 trở lên cho lâu đài

Không gian phòng bếp

Bếp là không gian quan trọng trong nhà ở nói chung. Ở nhà biệt thự phòng bếp tiêu chuẩn ngoài những yếu tố cơ bản về công năng sử dụng được bố trí theo quy tắc tam giác: bếp - chậu rửa - tủ lạnh, không nên vượt quá 5m. Có nhiều cách bố trí phong bếp như dạng thẳng, chữ U, chữ L hay dạng song song.... không gian phòng bếp nên sáng sủa và thông thoáng.

Phòng gia đình gắn liền khu phòng ăn chính và phòn bếp có lẽ vẫn còn khá xa xỉ trong nhà ở hiện nay. Thực chất không này thường được sử dụng trước và sau bữa ăn, đây là nơi tụ họp của các thành viên trong gia đình, giúp mọi người trò chuyện và chia sẻ với nhau nhiều hơn. Phòng gia đình thường được sử dụng vào buổi tối các ngày trong tuần nên bạn không cần thiết dành quá nhiều diện tích cho không gian này, chỉ cần từ 20 đến 25m2.

Không gian phòng ngủ

Phòng ngủ Master cần được bố trí ở nơi ít đi lại nhất trên một tầng. Không gian này đòi hỏi tiêu chuẩn về diện tích rất cao và tiện nghi hơn hẳn những không gian khác. Phòng ngủ Master tiêu chuẩn ở nhà biệt thự luôn cần có các không gian đi kèm như phòng sảnh đệm , phòng thay đồ(nơi để tủ quần áo... nên thiết kế phòng này dài và có diện tích từ 8 -15m2), phòng vệ sinh (thiết kế rộng với hệ tủ lavabo kết hợp bàn trang điểm, phòng tắm đứng, bồn tắm nằm và phòng xí riêng và có thể kết hợp với một số đồ bày, trang trí tự nhiên. Nên thiết kế với diện tích vừa đủ, từ 10 đến 15 m2).

Phòng ngủ chính nên chọn giường ngủ cho phòng ngủ Master loại có kích thước (1,8 x 2m ; 2 x 2m), và nhớ không nên kê giường áp sát tường. những món đồ nội thất cơ bản như tủ TV, sofa nghỉ, bàn trang điểm nên được bố trí đầy đủ.  Phòng ngủ này nên để diện tích vừa đủ từ 10 đến 15m2.

Với phòng ngủ chỉ sử dụng cho cá nhân thì chọn loại giường đơn có kích thước (1x 2m hoặc 1,5 x 2m). Phòng chỉ cần hệ tủ đồ (nên làm âm tường), hệ bàn viết và có thể có tủ TV nếu cần. Phòng này nên có diện tích từ 14 đến 18 m2. Riêng phòng ngủ người giúp việc hoặc phòng ngủ dự phòng chỉ nên có diện tích từ 9 đến 12 m2. Vệ sinh riêng không nên rộng quá, chỉ cần tủ lavabo, bàn cầu, khay tắm đứng. Diện tích hợp lý chỉ trong khoảng 4-6 m2.



Các bài viết khác

Tại sao phải thiết kế nội thất spa

Thiết kế Spa được hiểu theo nghĩa là lên phương án sắp xếp Spa sao cho hợp lý. Chúng ta hãy tìm hiểu một số nguyên nhân khiến ta phải luôn luôn có những ý tưởng thiết kế Spa nhé!

Xem chi tiết

Tại sao phải thiết kế nội thất spa

Tự thiết kế nội thất chung cư - Có nên không?

Hiện nay, rất nhiều người đang chọn cách tự thiết kế nội thất chung cư với suy nghĩ đơn giản chỉ là việc đi mua đồ nội thất thật “đắt”, thật “xịn” theo sở thích của mình, lựa chọn những đồ mà mình “cả ...

Xem chi tiết

Tự thiết kế nội thất chung cư - Có nên không?

Các lưu ý khi thiết kế nội thất chung cư cao cấp

Khi đã sở hữu một chung cư cao cấp thì vấn đề của bạn có thể sẽ không phải là lo lắng về diện tích nhỏ không đủ cho các không gian hay vấn đề tài chính đầu tư cho căn hộ nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề ...

Xem chi tiết

Các lưu ý khi thiết kế nội thất chung cư cao cấp